Funny game for your mobile

9 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับญาติๆของหมูเด้งอย่างง่ายๆ

        




         เป็นที่รู้กันดีว่าฮิปโปแคระเป็นญาติที่ใกล้ชิดที่สุดกับฮิปโปโปเตมัส โดยชื่อเต็มของสายพันธ์ฮิปโปนั้นค่อนข้างยาว (Hippopotamus amphibius) หรือฮิปโปธรรมดา มันเป็นสัตว์ที่ดุร้ายที่สุดที่ไม่ควรไปแหย่ ฟันของมันกัดจระเข้ตายได้เลย ถ้าพบเจอในน้ำไม่เสร็จจระเข้ก็โดนฮิปโปกัดตายก่อน แต่รู้หรือไม่ว่าชื่อสายพันธ์ 2 ฮิปโปนี้ไม่เหมือนกันแถมพัฒนามาจากคนละสกุลอีกด้วย แล้วการอธิบายที่มาของสายพันธ์ฮิปโปตามหลักวิทยาศาสตร์นั้นค่อนข้างจำได้ยาก และนี่เป็น 9 เรื่องน่่ารู้เกี่ยวกับฮิปโปแคระที่แอดนำมาฝาก

สวัสดีผู้ชมทุกท่านด้วยครับ พอดีผมเห็นหน้าหมูเด้งบ่อยมากพักนี้ เห็นหน้ามันกลมๆป้อมๆ ก็เลยเกิดความสงสัยอยากจะรู้ว่าทำไมฮิปโปจึงตัวหด แล้วออกมาหน้าตาบ๊องแบ๊วแบบนี้ พอค้นไปค้นมาก็ยิ่งรู้สึกว่า ฮิปโปธรรมดาไม่เหมือนกับฮิปโปแคระเลยนี่นาถึงจะหุ่นอ้วนเป็นถังเบียร์เหมือนกันก็ตาม แท้จริงแล้ว 2 สายนี้มีต้นสายเป็นสัตว์หน้าทู่ๆแต่ว่ายน้ำเก่งแต่ชอบอยู่ตามลุ่มน้ำ ส่วนอีกพวกออกทะเลไป ผมก็เลยลองนำภาพมาผสมเข้ากับสัตว์โบราณแล้วลองมาดูกันว่าเราจะได้ภาพอะไรแปลกๆออกมามาดูกันพร้อมรับฟังข้อมูลส่วนหนึ่งที่จะทำให้เรารู้จักฮิปโปกันมากขึ้นถ้าพร้อมแล้วมารับฟังกันได้เลย




1.ฮิปโปไม่ได้มาจากพวก Stegosaurus ที่เป็นพวกไดโนเสาร์ แต่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีวิวัฒนาการมาจากต้นตระกูลสัตว์ประเภทวาฬ


        2.ฮิปโปแคระมีสีดำกว่าฮิปโปโปเตมัสแต่ตัวเล็กกว่ามากโดยมีขนาดเพียง 1 ใน 10 ของฮิปโปเท่านั้น สายพันธ์แคระแยกออกมาจาก Hippo มากกว่าล้านปีแล้ว โดยต้นตระกูลของทั้งสองมาจาก Hippopotamidae โดย Hippopotamidae  มาจาก Whippomorpha ต้นตระกูลพวกวาฬ มิน่า!!! ทำไมฮิปโปจึงอ้วนรูปร่างกลมเหมือนแทงค์น้ำ ลูกหลาน Whippomorpha จะหน้าคล้ายหมู



        3.ก่อนทีจะมี Hipopotamidae นั้น เกิดสายพันธ์หมูยักษ์แต่ขนาดไม่ใหญ่เท่าฮิปโปกำเนิดขึ้น ในยุค ไมโอซีน มีสัตว์จำพวก Anthracotherium มีที่มาจากพวก แอนทาโกแทร์ เคยมีกันอยู่มากในยุโรป ตัวของมันยาว 2 เมตร ขนาดคล้ายหมู ตัวไม่ใหญ่เหมือนฮิปโปแคระ กินอะไรก็ได้ขึ้นอยู่กับพื้นที่ อยู่ทุ่งหญ้าก็กินหญ้า หรือกินผลไม้ก็ได้เช่นกัน การหากินง่ายของพวกมันทำให้แตกแขนงไปตามที่อยู่ใหม่ได้ง่าย เนื่องด้วยยุคนั้น พื้นที่แผ่นดินยังเชื่อมถึงกัน มีทางเดินต่อเชื่อมกันในโบราณที่เรียกว่า สะพานแบริงเจียน ทำให้พวกมันกระจายไปตามทวีปต่างๆ ส่วนหนึ่งไปยุโรป ส่วนหนึ่งไปอเมริกาเหนือ และสะพานแผ่นดินนี้ยังเชื่อมกับเอเชียปัจจุบันด้วย ซึ่งพวกแอนทาโกแทร์นี้ เดินทางข้ามทวีปไปไกลถึงแอฟาริกา และเอเซีย สาเหตุการอพยพของสัตว์โบราณมักจะมาจากการหนีความแห้งแล้งและความหนาว



        4.สมัยไมโอซีนคือราวๆ 10 ล้านปีก่อนนั้น มีการแพร่กระจายเครือญาติบรรพบุรุษของฮิปโปไปตามทวีปต่างๆจุดเริ่มต้นจากยุโรปก็มีให้เห็นในทวีปแอฟาริกาต่อมาจึงได้มีสายพันธ์ Hipopotamidae ที่เป็นต้นตระกูลฮิปโปที่เราคุ้นเคยกัน สมัยนั้นยังมีเครือญาติสายฮิปโปอีกมากที่ไม่อยู่รอดมาถึงตอนนี้ก็ได้แก่ Kenyapotamus พบได้ที่เคนยา ซึ่งมีหน้าตาคล้ายฮิปโปปัจจุบันมากขึ้น เมื่อประมาณ 8 ล้านปีก่อน เกิดสายพันธ์ Archaeopotamus ขึ้น พวกมันพัฒนาการกรามให้ใหญ่ขึ้น ทั้งๆที่มันก็กินแต่พืช แต่เมื่อมันยึดน่านน้ำแอฟาริกาได้คาดว่า เขี้ยวกับกรามที่แข็งแรงของมันพัฒนาขึ้นเพื่อรับมือกับเพื่อนบ้านเก่าแก่ของมันนั่นคือจระเข้



        5.Hexaprotodon พบมากในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พวกมันตัวใหญ่กว่าฮิปโปปัจุบันเสียอีก แถมยังมีฟันหน้าเยอะมากกว่าฮิปโปปัจุบัน แต่ถึงจะแพร่พันธ์ได้อย้างกว้างขวาง เป็นเจ้าถิ่นลุ่มแม่น้ำก็ยังเอาตัวไม่รอดจากการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ อันคาดว่าเกิดจากน้ำลดจนมันปรับตัวไม่ทันทำให้มันสูญพันธ์ไปจากอินเดียไปเมื่อ 6000 ปีก่อนนี้เอง แต่แล้วญาติสนิทที่สุดกลับเป็นฮิปโปขนาดเล็กที่สุดในโลกนั่นคือฮิปโปแคระ ชื่อสายพันธ์ยาวๆของมันคือ Choeropsis Liberiensis เคอรอฟซิส ลิเบอเรียนซิส มีชื่อสามัญคือฮิปโปเหมือนกัน แต่ไม่ได้มาจากสกุลเดียวกัน สกุลต้นของทั้งสองคือ Hipopotamidae บรรพบุรุษเมื่อ10ล้านปีก่อน



       6  ฮิปโปแคระในธรรมชาติขี้อายไ่ม่ชอบคนชอบอยู่บนบกมากกว่าอยู่ในน้ำ และยังไม่ชอบอยู่เป็นกลุ่มเหมือนฮิปโป ปัจุบันจำนวนฮิปโปแคระลดน้อยไปมากจนเสี่ยงสูญพันธ์ เนื่องมาจากการถูกรุกล้ำถิ่นที่อยู่และถูกล่าสาเหตุที่มันตัวเล็กลง น้ำหนักก็ไม่เกิน 900 Kg. เนื่องมาจากการอาศัยอยู่ในพื้นที่เกาะเล็กๆมานาน เหมือนอยู่ในภาวะหากินยากมานาน ลูกหลานฮิปโปก็เลยตัวหดไปตามๆกัน พบเห็นได้ในเกาะมาดากัสการ์แต่ฮิปโปมาดากัสการ์ก็ได้สูญพันธ์ไปเรียบร้อยเมื่อ ศตวรรษที่ 15 นี้เอง

        7.Hippopotamus amphibius ชื่อสามัญเต็มของฮิปโปปัจจุบันที่มีแพร่หลายในแอฟาริกาก็มาจากพวก Archaeopotamus ที่ยึดแม่น้ำแอฟาริกาได้และลงหลักปักฐานมาจนปัจจุบัน



        8.ในไทยเองก็มีสายพันธ์เฉพาะ มันมีชื่อว่า Siamotherium  Krabiense (สยามโมธีเรียม กระบี่เอนซี )พวกมันดูคล้ายหมูมาก พวกมันเคยอยู่ในยุค อิโอซีนราวๆ 33 ล้านปีก่อน



        9.เกมโปเกมอนก็มีฮิปโปเหมือนกันนั่นคือ  Hippopotas เล็กกว่าฮิปโปแคระซะอีกคือสูงแค่ 80 ซม.หนักเพียง 49-50 Kg. เท่านั้น แต่ถ้าอีโวเป็น Hipopowdon แล้วจะตัวใหญ่กว่า 2 เมตร หนักราว 300 กิโลกรัม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้